วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่8

บันทึกครั้งที่8 วันศุกร์ ที่ 6มีนาคม พ.ศ, 2558
บันทึกอนุทิน    

ความรู้ที่ได้รับ
การนำเสนอบทความของเลขที่19,20
น.ส.วราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19
เสนอบทความเรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก
     การสอนคณิตศาสตร์ให้ลูกตอนเด็ก มักจะกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดี ทำได้หลายวิธี การอ่านให้คิดและยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง นอกจากจะช่วยสอนคณิตศาสตร์ให้ลูกแล้วยังจะช่วยให้การเรียนรู้เป็นเรื่อง่ายดายสำหรับเด็ก
น.ส.รัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ เลขที่ 20
เสนขอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุกและเข้าใจ
     การที่จะทำให้เด็กสนุกก็ต้องมีการต่อยอดจากหนงสือรูปแบบกิจกรรมทำให้เด็กมีส่วนร่วม เช่น เพลง เกม การใช้สื่อมีสีสันสวยงามจะทำให้การเรียนมีระสิทธิภาพมากขึ้น
-สรุปการนำเสนอรูปแบบการเรียนต่างๆ
1.1 รูปแบบการเรียนแบบโครงการ
         หมายถึง การจัดการเรียน การสอนรูปหนึ่งซึ้งให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ลักษณะสำคัญ  การค้นหาคำตอบโดยให้เด็กสืบค้นด้วยตนเอง
         กิจกรรมหลักในโครงการ4กิจกรรม
-กิจกรรมแลกเปลี่ยนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนชั้น
-กิจกรรมทัศนศึกษา
-กิจกรรมสืบค้น
-กิจกรรมการนำเสนอ
ประโยชน์
เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง
ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
1.2 การเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน
       คือการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ล่ะช่วงวัยเป็นการนำองค์ความรู้มาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการการเรียนรู้
1.3 การเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนมอนเตสเซอรี่
        การจัดการสอนที่มีแนวคิด คำนึงถึงความสนใจ ความต้องการและความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนรู้ ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระในขอบเขตที่กำหนดไว้ให้มีการเตรียสิ่งแวดล้้อมจัดห้องเรียนให้เหมาะสมกับเด็ก ให้เด็กซึมซับสิ่งแวดล้อมรอบตัว จนเกิดความอยากรู้อยากเห็น และแสวงหาความรู้อย่างมีสมาธิ มีวินัยในตนเองทำให้เด็กเกิดพัฒนาการ
1.4 รูปแบบการเรียนรู้ของSTEM
        การเรียนรู้กับสิ่งต่างๆในโลกโดยการผ่านประสาทสัมผัสทั้งทำจากการค้นหา ทดลอง การคิด
1.5 การเรียนรู้แบบเดินเรื่อง
       การจัดที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีความหลาย

ทักษะ
1, การนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียน
2.การนำเสนอการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ
3,การร้องเพลงเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์

วิธีการสอน
1.การสอนโดยการปฎิบัติจริงทำให้นักเรียนมองเห็นภาพ
2.การสอนด้วยเพาเว่อร์พ้อยให้นักเรียนสรุปตาม
3.ให้นักเรียนคิดตาม

ประเมิน
สภาพห้องเรียน
  แอร์เย็นมากเกินไปทำให้หนาวเวลาเรียนและง่วงนอน ห้องสะอาดไม่มีขยะ
ตนเอง
  เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนดีไม่คุยกับเพื่อนฟังอาจารย์อธิบายความรู้อย่างตั้งใจ
เพื่อน
  มีความพร้อมที่จะเรียนสามารถตอบคำถามอาจารย์ได้ตลอด ไม่เล่และไม่คุยกันในห้องเรียน
อาจารย์
  มีเทคนิคการสอนที่ดีสามาถรทำให้นักเรียนจำได้ ให้คำแนะนำคอยดูแลเอาใจใส่นักเรียนได้อย่างทั่วถึงทำให้เกิดความอบอุ่นน่าเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น