วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ ที่ 6 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
บันทึกอนุทิน

ความรู้ที่ได้รับ
              การนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อน เลขที่ 10 - 12 
เลขที่ 11 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
      สรุป คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเริ่มตั้งแต่อยู่ในช่วงทารก การเล่น การสนทนา  การค้นคว้าสิ่งต่างๆรอบตัวจะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เด็กรู้จักโครงสร้างทางคณิตศาสตร์            
มาตรฐาน มาตรฐาน 
     คือ เกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับใช้เทียบกำหนดปริมาณและคุณภาพ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
     เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
         การเรียนรูคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุงหวังใหเด็กทุกคนไดเตรียมความพรอม ดานตาง ๆทางคณิตศาสตรอันเปนพื้นฐานการเรียนรูคณิตศาสตรในชั้นประถมศึกษา โดยกําหนดสาระหลักที่จําเป็นสำหรับเด็ก
          สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 สาระ
  สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การดำเนินการของจำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
  สาระที่ 2:  การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  สาระที่ 3: เรขาคณิต ตําแหนง ทิศทางระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิต สองมิติ
  สาระที่ 4: พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ
  สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมขอมูลและการนําเสนอ
  สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการางคณิตศาสตร์ การแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู ตาง ๆ ทางคณิตศาสตรและเชื่อมโยงคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น
       
           คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
    มีความคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร (Mathematical Thinking)
          - มีความรู ความเขาใจและความรูสึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจํานวนนับ 1 - 20
          - เขาใจหลักการ การนับ
          - รูจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
          - รูคาของจํานวน เปรียบเทียบจํานวน เรียงลําดับจํานวน
          - เขาใจเกี่ยวกับการรวมและการแยกกลุม
    มีความรูความเขาใจพื้นฐานกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และ เวลา
          - เปรียบเทียบ เรียงลําดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใชเครื่องมือและหนวยที่ไมใชหนวยมาตรฐาน
          - รูจักเงินเหรียญและธนบัตร
          - เขาใจเกี่ยวกับ เวลาและคําที่ใชบอกชวงเวลา
    มีความรูความเขาใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
          - ตําแหนง ทิศทาง และระยะทาง
          - จําแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
    มีความรูความเขาใจแบบรูปและความสัมพันธ
    สามารถรวมใหและนําเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอยางงาย
    มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตรที่จําเปน
           - ความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล
           - การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสน    
           - การเชื่อมโยงความรูตาง ๆทางคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ
                                                         เพลง จัดแถว                                                  
                                   สองมือเราชูตรง           แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า                  
                                   ต่อไปย้ายมาข้างหน้า   แล้วเอาลงมาอยู่นท่ายืนตรง              
                                                         เพลง ซ้าย - ขวา
                                       ยืนให้ตัวตรง         ก้มหัวลงตบมือแผละ
                                       แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ



ทักษะ

การร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
การสอนของครูนำมาบูรณาการใช้ในการสอนเด็กต่อไป
อื่นๆ

วิธีการสอน

ของครู
มีการยกตัวอย่างทำให้นักเรียนมองภาพออก
มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่าย
มีการอธิบายเนื้อหาโดยระเอียด เปิดโอกาสให้นักเรียนถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ

การประยุกต์ใช้

     สามารถนำกระบวนการการเรียนรู้ต่างๆหรือเทคนิคการสอนต่างๆของครูที่สอน สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กต่อไปได้ เด็กก้จะได้ความรู้มากขึ้น
ประเมิน


สภาพห้องเรียน
      แอร์เย็นพอดีไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป ห้องเรียนสะอาด ไม่มีกลิ่นอับ แต่พื้นที่อาจจะคับแคบไม่เหมาะในการทำกิจกรรมบางกิจกรรมตนเอง
      มีความตั้งใจเรียนกระตือรือร้นไม่ง่วงนอนเหมือนทุกๆคาบที่เข้าเรียน มีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อน

เพื่อน
      แต่งตัวเรียบร้อย ไม่เล่นกันในห้องเรียน ตั้งใจเรียนมีความพากเพียรใส่ใจที่จะเรียน
อาจารย์

      พูดจาไพเราะหน้าตายิ้มแย้ม มีความพร้อมที่จะสอนนักเรียนอยู่เสมอเข้าถึงนักเรียนได้ทั่วถึง



        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น