บันทึกอนุทิน
ความรู้ที่ได้รับ
การนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อน เลขที่ 10 - 12
เลขที่ 11 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุป คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเริ่มตั้งแต่อยู่ในช่วงทารก การเล่น การสนทนา การค้นคว้าสิ่งต่างๆรอบตัวจะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เด็กรู้จักโครงสร้างทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน มาตรฐาน
คือ เกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับใช้เทียบกำหนดปริมาณและคุณภาพ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
การเรียนรูคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุงหวังใหเด็กทุกคนไดเตรียมความพรอม ดานตาง ๆทางคณิตศาสตรอันเปนพื้นฐานการเรียนรูคณิตศาสตรในชั้นประถมศึกษา โดยกําหนดสาระหลักที่จําเป็นสำหรับเด็ก
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 สาระ
สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การดำเนินการของจำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2: การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3: เรขาคณิต ตําแหนง ทิศทางระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิต สองมิติ
สาระที่ 4: พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมขอมูลและการนําเสนอ
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการางคณิตศาสตร์ การแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู ตาง ๆ ทางคณิตศาสตรและเชื่อมโยงคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
มีความคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร (Mathematical Thinking)
- มีความรู ความเขาใจและความรูสึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจํานวนนับ 1 - 20
- เขาใจหลักการ การนับ
- รูจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รูคาของจํานวน เปรียบเทียบจํานวน เรียงลําดับจํานวน
- เขาใจเกี่ยวกับการรวมและการแยกกลุม
มีความรูความเขาใจพื้นฐานกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และ เวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลําดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใชเครื่องมือและหนวยที่ไมใชหนวยมาตรฐาน
- รูจักเงินเหรียญและธนบัตร
- เขาใจเกี่ยวกับ เวลาและคําที่ใชบอกชวงเวลา
มีความรูความเขาใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตําแหนง ทิศทาง และระยะทาง
- จําแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
มีความรูความเขาใจแบบรูปและความสัมพันธ
สามารถรวมใหและนําเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอยางงาย
มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตรที่จําเปน
- ความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล
- การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสน
- การเชื่อมโยงความรูตาง ๆทางคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่นท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย - ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
คือ เกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับใช้เทียบกำหนดปริมาณและคุณภาพ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
การเรียนรูคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุงหวังใหเด็กทุกคนไดเตรียมความพรอม ดานตาง ๆทางคณิตศาสตรอันเปนพื้นฐานการเรียนรูคณิตศาสตรในชั้นประถมศึกษา โดยกําหนดสาระหลักที่จําเป็นสำหรับเด็ก
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 สาระ
สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การดำเนินการของจำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2: การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3: เรขาคณิต ตําแหนง ทิศทางระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิต สองมิติ
สาระที่ 4: พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ
สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมขอมูลและการนําเสนอ
สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการางคณิตศาสตร์ การแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู ตาง ๆ ทางคณิตศาสตรและเชื่อมโยงคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
มีความคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร (Mathematical Thinking)
- มีความรู ความเขาใจและความรูสึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจํานวนนับ 1 - 20
- เขาใจหลักการ การนับ
- รูจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รูคาของจํานวน เปรียบเทียบจํานวน เรียงลําดับจํานวน
- เขาใจเกี่ยวกับการรวมและการแยกกลุม
มีความรูความเขาใจพื้นฐานกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และ เวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลําดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใชเครื่องมือและหนวยที่ไมใชหนวยมาตรฐาน
- รูจักเงินเหรียญและธนบัตร
- เขาใจเกี่ยวกับ เวลาและคําที่ใชบอกชวงเวลา
มีความรูความเขาใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตําแหนง ทิศทาง และระยะทาง
- จําแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
มีความรูความเขาใจแบบรูปและความสัมพันธ
สามารถรวมใหและนําเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอยางงาย
มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตรที่จําเปน
- ความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล
- การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสน
- การเชื่อมโยงความรูตาง ๆทางคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่นท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย - ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
การร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
การสอนของครูนำมาบูรณาการใช้ในการสอนเด็กต่อไป
อื่นๆ
ของครู
มีการยกตัวอย่างทำให้นักเรียนมองภาพออก
มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่าย
มีการอธิบายเนื้อหาโดยระเอียด เปิดโอกาสให้นักเรียนถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ
สามารถนำกระบวนการการเรียนรู้ต่างๆหรือเทคนิคการสอนต่างๆของครูที่สอน สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กต่อไปได้ เด็กก้จะได้ความรู้มากขึ้น
ประเมิน
แอร์เย็นพอดีไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป ห้องเรียนสะอาด ไม่มีกลิ่นอับ แต่พื้นที่อาจจะคับแคบไม่เหมาะในการทำกิจกรรมบางกิจกรรมตนเอง
มีความตั้งใจเรียนกระตือรือร้นไม่ง่วงนอนเหมือนทุกๆคาบที่เข้าเรียน มีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อน
เพื่อน
แต่งตัวเรียบร้อย ไม่เล่นกันในห้องเรียน ตั้งใจเรียนมีความพากเพียรใส่ใจที่จะเรียน
อาจารย์พูดจาไพเราะหน้าตายิ้มแย้ม มีความพร้อมที่จะสอนนักเรียนอยู่เสมอเข้าถึงนักเรียนได้ทั่วถึง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น