ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องแนวคิดที่ข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
คำคล้องจอง หน้า-กลาง-หลัง
เรือใบ สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหน้า
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
คำคล้องจองใหญ่-เล็ก
มาลี เดินมา เห็นหมา ขึ้นหน้า
มาลี ร้องไห้ ตกใจ กลัวหมา
เห็นแมว ตัวน้อย ค่อยค่อย ก้าวมา
แมวเล็ก กวัวหมา มาบี ไม่กลัว
กระบวนการนี้เสริมทักษะพัฒนาการให้เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาและคณิตศาสตร์การเรียงลำดัับและขนาดได้ดี
อาจารย์แสดงความคิดเห็น สรุปแนวคิดเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒฒนาการทางสติปํญญา
ความหมาย
องค์ประกอบ
ปัจจัย
พัฒนาการตามวัย
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
เเนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการหมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับ ตามระยะเวลาที่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไปในเด็กแต่ลวัยว่ามีความเเตกต่างกันอย่างไร
ความหมายเเละประโยชน์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนทางความคิด การเรียนีรู้จะเกิดขัึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเรียนรู้ซึ่งผ่านขั้นตอนดังนี้ การรู้ - สมอง - การเรียนรู้ = พฤติกรรม
ประโยชน์ของการเรียนรู้
-เป็นการถ่ายความรู้จากรุ่นสู่รุ่นเพื่อดำรงซึ่งความรู้ที่ถูกต้อง
-ทำให้เกิดความคิดใหม่ๆ
-รู้จักเอาตัวรอด ในปัญหาที่เข้ามา อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
อาจารย์มีการใช้คำถามถึงความเข้าใจว่าสิ่งที่สอนได้ความรู้มากน้อยเพียงใด โดยการซุ่มถามเป็นรายบุคคล มีการใช้สื่อ power point ในการบรรยายและมีเนื้อหาสอดคล้องกับบทเรียน
ผู้สอน
1.จัดประสบการณ์ให้เด็กด้วยโอกาส คำคล้อง หรือเพลง
2.อาจดัดแปลงเนื้อเพลง หรือคำคล้องจองให้สอดคล้องกับเรื่องที่สอน
3.สังเกตพฤติกรรมเด็กรายบุคคล และจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
ตนเอง
1.เข้าใจและให้อภัยต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของคนอื่น
2.ปรับปรุง แก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของตนเอง
3.ชื่นชม ยกย่อวพฤติกรรมที่ดีงามของผู้อื่น
สภาพของห้องเรียน
ไม่มีสื่อทางการเรียน จึงไม่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้เท่าที่ควร
ตนเอง
การแต่งตัวเรียบร้อย ยิ้มแย้มเเจ่มใส มีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างดี แต่ชอบมาเรียนไม่ทันเหตุเพราะเป็นคนนอนดึก
เพื่อน
ตั้งใจเรียนหนังสือ ปรึกษาเรีองการบ้านได้เสมอ มีจิตใจรักสวยรักงาม ชอบการแต่งตัว
อาจารย์
มีความเป็นกันเอง ให้เกียตินักศึกษา ดูแลนักศึกษาได้ทั่วถึง สอนสนุก รู้เรื่องเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น