บันทึกอนุทินครั้งที่1
วัน ศุกร์ ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาหาความหมายคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้นักเรียนทำแผนผังความคิด ในหัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยได้แยกหัวข้อย่อยออกเป็น4หัวข้อ คือ การจัด ประสบการณ์ คณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย
การจัด
-การประยุกต์ใช้
-การจัดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-การรวบรวมความรู้
-การจัดกิจกรรม6กิจกรรม
ประสบการณ์
-ประสบการณ์จริงจากการสัมผัส การเห็น
-ประสบการณ์ทางตรง
คณิตศาสตร์
-การบวก การลบ
-รูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
เด็กปฐมวัย
-มีพัฒนาการการรับรู้อย่างรวดเร็ว
-ชอบเลียนแบบ
-เรียนรู้ผ่านการเล่น การจับ การสัมผัส
-อื่นๆ
พัฒนาการของเด็กปฐมวัยมี4ด้าน ประกอบด้วย
1.ด้านร่างกาย คือพัฒนาการทางกล้ามเนื้อที่เจริญเติบโตตามวัย
2.ด้านอารมณ์ คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเด็ก
3.ด้านสังคม คือ การรู้จักช่วยเหลือตนเองการอยู่ร่วมสังคมกับผู้อื่น
4.ด้านสติปัญญา คือ มีการเรียนรู้ได้เร็ว
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.)
Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF)
สกอ.ได้กำหนดไว้6ด้าน คือ
1ด้านคุณธรรม จริยธรรม
2.ด้านความรู้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
4.ด้านทักษะความสำคัญระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
มาตรฐาน=เกณฑ์ขั้นต่ำ
ทักษะ
การใช้ความรู้เดิมในการทำงานใช้ในการทำแผนผังความคิด คิดทักษะการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเรียนรู้
วิธีการสอน
อาจารณ์ได้ถามคำถามให้นักเรียนตอบคำถามคิดอย่างมีเหตุผล โดยคำตอบไม่มีผิดถูก เพื่อให้นักเรียนเกิดความกล้าที่จะตัดสินใจ คำถามของอาจารณ์ก้เหมือนปูพื้นฐานให้ผู้เรียนก่อนเรัียนเพื่อวัดความรู้ของนักศึกษา ถามนักศึกษาตลอดเวลาเพื่อให้นักศึกษาเกิดความกรัตือรือร้นในการเรียน สอนให้คิดตามตลอดเวลา
การประยุกต์ใช้
ผู้สอน
1.กิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาการเด็ก
2.จัดกิจกรรมให้มีความหลากหลาย
3.สอดคล้องกับความเป็นจริง
4.อื่นๆ
ตนเอง
1.เกิดความรู้อยู่เสมอรู้จักค้นคว้า
2.มีการกำหนดเป้าหมายของรายวิชา การประเมินผล
3.มีการทำแนผังความคิด
4.มีการใช้สื่อในการนำเสนองาน
5.อื่นๆ
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
ห้องมีกลิ่นอับ บ้างก็ร้อนบ้างก็หนาว มีขยะอยู่บนเก้าอี้นั่ง ขาดเครื่องโปรเจคเตอร์ที่เป็นสื่อด้านเทคโนโลยี พื้นห้องสะอาด
ตนเอง
มีความกระตือรือร้น พร้อมที่จะเรียนตั้งใจฟังอาจารณ์สอน เวลาฟังอาจจะง่วงนิดๆ เงียบไม่เล่นกับเพื่อนในห้องเรียน
เพื่อน
แต่งตัวเรียบร้อยเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ตลอดไม่ทำให้บรรยากาศน่าเบื่อ
อาจารย์
สอนเข้าใจง่าย อารมณ์ขันตลอดทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่อสอนใ้หั้เรียนคิดตามตลอดเวลามีความพร้อมที่จะสอนยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา อาจารย์สามารถบริหารเวลาในการสอนได้อย่างพอดีเหมาะสมมีการวางแผนการสอนเป็นอย่างดี
การจัด
-การประยุกต์ใช้
-การจัดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-การรวบรวมความรู้
-การจัดกิจกรรม6กิจกรรม
ประสบการณ์
-ประสบการณ์จริงจากการสัมผัส การเห็น
-ประสบการณ์ทางตรง
คณิตศาสตร์
-การบวก การลบ
-รูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
เด็กปฐมวัย
-มีพัฒนาการการรับรู้อย่างรวดเร็ว
-ชอบเลียนแบบ
-เรียนรู้ผ่านการเล่น การจับ การสัมผัส
-อื่นๆ
พัฒนาการของเด็กปฐมวัยมี4ด้าน ประกอบด้วย
1.ด้านร่างกาย คือพัฒนาการทางกล้ามเนื้อที่เจริญเติบโตตามวัย
2.ด้านอารมณ์ คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเด็ก
3.ด้านสังคม คือ การรู้จักช่วยเหลือตนเองการอยู่ร่วมสังคมกับผู้อื่น
4.ด้านสติปัญญา คือ มีการเรียนรู้ได้เร็ว
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.)
Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF)
สกอ.ได้กำหนดไว้6ด้าน คือ
1ด้านคุณธรรม จริยธรรม
2.ด้านความรู้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
4.ด้านทักษะความสำคัญระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
มาตรฐาน=เกณฑ์ขั้นต่ำ
ทักษะ
การใช้ความรู้เดิมในการทำงานใช้ในการทำแผนผังความคิด คิดทักษะการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเรียนรู้
วิธีการสอน
อาจารณ์ได้ถามคำถามให้นักเรียนตอบคำถามคิดอย่างมีเหตุผล โดยคำตอบไม่มีผิดถูก เพื่อให้นักเรียนเกิดความกล้าที่จะตัดสินใจ คำถามของอาจารณ์ก้เหมือนปูพื้นฐานให้ผู้เรียนก่อนเรัียนเพื่อวัดความรู้ของนักศึกษา ถามนักศึกษาตลอดเวลาเพื่อให้นักศึกษาเกิดความกรัตือรือร้นในการเรียน สอนให้คิดตามตลอดเวลา
การประยุกต์ใช้
ผู้สอน
1.กิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาการเด็ก
2.จัดกิจกรรมให้มีความหลากหลาย
3.สอดคล้องกับความเป็นจริง
4.อื่นๆ
ตนเอง
1.เกิดความรู้อยู่เสมอรู้จักค้นคว้า
2.มีการกำหนดเป้าหมายของรายวิชา การประเมินผล
3.มีการทำแนผังความคิด
4.มีการใช้สื่อในการนำเสนองาน
5.อื่นๆ
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
ห้องมีกลิ่นอับ บ้างก็ร้อนบ้างก็หนาว มีขยะอยู่บนเก้าอี้นั่ง ขาดเครื่องโปรเจคเตอร์ที่เป็นสื่อด้านเทคโนโลยี พื้นห้องสะอาด
ตนเอง
มีความกระตือรือร้น พร้อมที่จะเรียนตั้งใจฟังอาจารณ์สอน เวลาฟังอาจจะง่วงนิดๆ เงียบไม่เล่นกับเพื่อนในห้องเรียน
เพื่อน
แต่งตัวเรียบร้อยเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ตลอดไม่ทำให้บรรยากาศน่าเบื่อ
อาจารย์
สอนเข้าใจง่าย อารมณ์ขันตลอดทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่อสอนใ้หั้เรียนคิดตามตลอดเวลามีความพร้อมที่จะสอนยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา อาจารย์สามารถบริหารเวลาในการสอนได้อย่างพอดีเหมาะสมมีการวางแผนการสอนเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น