วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกครั้งที่2 วันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558
 
บันทึกอนุทิน

ความรู้ที่ได้รับ
      การเล่นเกมต้องมีความคิด ต้องรู้จักกาดคาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น
เทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียนมีดังนี้คือ
-แนะนำตัว
-ชื่อบทความ
-แหล่งที่มา
-สรุปบทความ
คณิตศาสตร์....

คณิตศาสตร์ หมายถึง..วิชาว่าด้วยการคำนวณซึ่งมีความจำเป็นในทุกๆอาชีพ
มีความสำคัญ คือมีความสำคํญต่อการพัฒนาการความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์อย่างมีระบบ มีเหตุผล มีความสำคํญในการดำรงชีวิตช่วยพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพ
มีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้คือ
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


ทักษะ
การนำเสนอบทความ
เลขที่1 เสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
            สรุปได้ดังนี้การสอนที่ลงมือปฏิบัติจริงจะกระตุ้นสมองให้เด็กเกิดความคิดใหม่ๆ
                              การสร้างบรรยากาศไม่เคร่งเครียดจะทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด
เลขที่2 เสนอบทความเรื่อง การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซน
           สรุปได้ดังนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่อยู้ในครรภ์มารดา การมีปฎิสัมพันธ์ของคนในครอบครัวเป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้


วิธีการสอน
ใช้สื่อpower pointในการบรรยาย และใช้เกม ใช้กิจกกรรมที่หลากหลายในการสอน ไม่ซำ้เดิมๆ




การประยุกต์ใช้
ผู้สอน
1.จัดกิจกกรมในการปฎิบัติจริง
2.ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
3.บรรยากาศในห้องเรียนไม่เคร่งเครียด สบายๆ




ประเมิน
สภาพห้องเรียน
     เก้าอี้จัดชิดกันเกินไปห้องสะอาด ห้องเรียนมีขนาดเล็ก เวลาทำกิจกรรมกลุ่มที่ไม่สามารถเอื้ออำนวยได้พอดี

ตนเอง
     เข้าเรียนสาย ทำงานอื่นในห้องเรียน ง่วงนอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนทำงานเสร็จทันเวลาที่กำหนด

เพื่อน
    มีความตรงต่อเวลา บางคนพูดเสียงดังรบกวนสมาธิของเพื่อน แต่งกายเรียบร้อยช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ได้ดีและรวดเร็ว

อาจารย์
     พูดคุญกับนักเรียนดี มีการถามนักเรียนยิ้มให้พูดหัวเราะอารมณ์ขันสอนเข้าใจง่าย เข้าใจนักเรียนพูดเสียงดังฟังชัดเจน

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น